ต้มยำบอลโลก  


p1_s (4K)
เราเรียกเครื่องปรุงรสนอกหม้อว่า น้ำยำ ประกอบด้วย น้ำมะนาว น้ำปลา พริกขี้หนู น้ำตาลทราย รสยอดนิยม เรียงจากเปรี้ยว เค็ม เผ็ด หากลำดับรสสับสน รสชาติก็จะไม่เข้าตากรรมการ

สิ่งที่ต้องคำนึงให้มากก็คือ ให้น้ำปลากับมะนาวมีความสมานฉันท์กัน แปลว่า มีความเสมอภาคกัน เท่ากัน พูดภาษาฟุตบอลว่า ไม่ให้รสใดรสหนึ่งล้ำหน้า ภาษาพ่อครัวพูดว่า ให้รสเค็มกับเปรี้ยว มันชนกัน หากอธิบายต่อไปอาจเกิดอาการงง...!

วิธีทำก็คือ ตวงน้ำปลากับน้ำมะนาวในปริมาณที่เท่าๆกัน เติมน้ำตาลทรายลงไปอีกนิด ประสานให้เค็มกับเปรี้ยว ประสมกลมกลืน ส่วนรสเผ็ดขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคล เมื่อรสเปรี้ยว เค็ม เผ็ด สมรส(สะมะรด)กัน จึงจะได้ชื่อว่า รสอร่อย


เทคนิคที่นำมาจากพ่อก็คือ ใช้ช้อนบี้-บดพริกในชามให้แหลกคามือ ใส่น้ำปลาและบีบมะนาวลงไป คนให้เข้ากัน แล้วลองชิมจนเป็นที่สมรสลิ้น

หากใช้เวลากับการปรุง-แต่งรสนอกหม้อจนน้ำต้มในหม้อเย็นลง แนะนำให้ต้มต่อเวลาได้อีกหน่อยจนร้อนจัด จึงตักใส่ชาม ความร้อนนั้นเองจะทำให้น้ำยำแตกกระสานซ่านเซ็น โปรยผักชีหรือใบกระเพราตามลงไป กลิ่นหอมของเครื่องปรุง เครื่องต้มยำ น้ำยำจะหอมตลบอบอวล ยวนยั่วปลายจมูกจนไม่มีเหตุผลที่จะมัวลังเล รีรออะไรอยู่ต่อไปทำไมอีก หมายความว่า ก็รับประทานเสียสิ(จะรอให้เย็นทำไม)

"ไข่เจียวจาน" เพื่อนคนนั้นเรียกสาวเสิร์ฟมาสั่งอาหารเพิ่ม

เราสามคนเห็นพ้องต้องกันราวผู้กำกับเส้นกับกรรมการ ในสนาม... ว่าช่างไปกันได้ดีกับ 'ต้มยำบอลโลก'

[หน้า1] [หน้า2] [หน้า3] [หน้า4]

 




copyright peseenam.com, All rights reserved.