ข้าวผัดเพื่อชีวิต
       (เข้าครัวเอาตัวรอด)

 

พร้อมแล้วก็นำกระทะวางลงบนเตา เปิดแก๊สให้กระทะร้อนระดับไฟกลาง แล้วจึงค่อยใส่น้ำมัน พอน้ำมันร้อนแล้วตามด้วยกระเทียมที่ทุบเตรียมไว้ เจียวพอได้กลิ่นหอม เร่งไฟให้แรง แล้วใส่เนื้อสัตว์ทันที ผมใช้เห็ดฟางแทนเพราะวันนี้ไม่ได้ซื้อเนื้อหมู เติมเกลือป่น 1 ปลายก้อย(นิดเดียว) ตามด้วยถั่วฝักยาวหั่นซอยคลุกเคล้าพอให้ทั่ว ใส่ข้าวสวยตามลงไปทันที ผัดจนข้าวร้อน ขณะนี้อาจเหยาะซีอิ๊วขาวลงไปสัก 2-3 หยด ผัดให้ทั่วแล้วหรี่ไฟอ่อน

ขั้นตอนต่อไปเป็นไฮไลท์ของข้าวผัด คือ การใส่ไข่

การใส่ไข่นิยมทำกัน 2 แบบ อย่างแรกคือ ใส่ไข่ก่อนใส่ข้าว ยีไข่ให้สุกก่อน แล้วจึงนำข้าวลงไปผัด วิธีนี้ดีตรงที่ข้าวผัดไม่แฉะ ดูน่ารับประทาน แต่ไข่จะกระด้าง อย่างหลัง คือ ใส่ไข่ทีหลัง ข้อควรระวังคือ ข้าวผัดจะแฉะ เพราะไข่ยังไม่สุก แล้วถูกผัดรวมไปกับข้าว

จึงแนะนำให้แหวกข้าวขึ้นไปรอบขอบกระทะ เว้นกลางกระทะไว้ เติมน้ำมันลงไปอีก 1 ช้อนโต๊ะ เร่งไฟระดับกลาง เต๊าะไข่ลงไป หยอดน้ำปลาลงไปในไข่สัก 2-3 หยด จะช่วยให้ไข่มีกลิ่นหอม ขยี้ไข่ให้แตก รอไข่แข็งตัว ขณะที่รอ ให้ใส่มะเขือเทศ หอมซอยลงไปบนข้าวรอบขอบกระทะได้เลย แล้วเร่งไฟแรงสุด พอไข่เริ่มแข็งตัว ยังไม่ทันสุกดี ผัดคลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วปิดแก๊สทันที

2_s (4K)  ความร้อนที่ค้างอยู่ในกระทะจะทำให้ไข่ มะเขือเทศสีดาค่อยๆสุก ไม่สุกเกินไป ทำให้ไข่มีความหอมและนุ่ม มะเขือเทศสีดายังมีรสหวานระหว่างนี้โรยพริกไทยป่น ผักชีหั่นตามลงไป ความร้อนจะทำให้เครื่องปรุงหอมอบอวลชวนรับประทาน ตักใส่จาน เสริมเครื่องเคียง เช่นแตงกวาหั่น ต้นหอม มีมะนาวสักหนึ่งเสี้ยว(หากชอบรสเปรี้ยว)

                     หน้า [1]  2  [3]

 

copyright ©2006 peseenam.com,all rights reserved.